Omega 3 có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nói đến Omega 3 hẳn ai cũng biết nó rất tối đối với sự phát triển trí não và thể lực cho trẻ nhỏ. Vậy thì ngoài công dụng trên, Omega 3 còn có tác dụng gì, những lưu ý ra sao và đối tượng sử dụang như thế nào, hãy đọc bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quát nhất về thành phần dinh dưỡng này nhé. 

Omega 3 là gì?

Thuộc loại axit béo không no, cần thiết cho cơ thể và gồm 3 thành phần quan trọng là Axit Docosahexaenoic (DHA), Axit Eicosapentaenoic (EPA), Alpha Lipoic Axit (ALA). Trong đó:

  • ALA: có nhiều trong thực vật và là omega 3 phổ biến nhất, được sử dụng cho năng lượng hoặc có thể chuyển đổi sang dạng hoạt động sinh học khác của EPA và DHA.
  • DHA: được tìm thấy nhiều ở các loài cá béo và dầu cá giúp phát triển hệ thần kinh, trí tuệ và làm chậm quá trình lão hóa của bộ não.
  • EPA: có trong các loài cá và đặc biệt là một số loại vi tảo hỗ trợ hoạt động thanh lọc máu, tăng hệ miễn dịch để ngừa các bệnh lý như máu nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch hoặc đông vón tiểu cầu.

Omega 3 có tác dụng gì?

  • Giảm lượng triglycerid, cholesterol giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Ngăn các tiểu huyết cầu không bám dính vào nhau gây đông máu làm ảnh hưởng xấu đến tim.
  • Giúp ngủ ngon giấc hơn từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và các biểu hiện của liên quan đến thần kinh như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực 
  • Cải thiện tình trạng viêm khớp, cao huyết áp, xơ cứng động mạch hay loạn nhịp tim.
  • Hỗ trợ chức năng cho não bộ và võng mạc, đặc biệt giúp bảo vệ thị lực sáng khỏe và tránh khỏi những tổn thương. 
  • Làm giảm chứng thiếu tập trung và tăng động ở trẻ nhỏ.
  • Tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư vú, ruột và tuyến tiền liệt.
  • Cải thiện các triệu chứng do gan nhiễm mỡ gây ra.  
  • Kiểm soát độ ẩm cho da ẩm mịn và nuôi dưỡng làn da trở nên hồng hào, tươi tắn và không bị khô.
  • Có khả năng giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer và hen suyễn.

Ăn gì để bổ sung Omega?

Omega 3 không phải là dưỡng chất tự nhiên do cơ thể con người sản xuất  mà phải được bổ sung bằng các nguồn thực phẩm bên ngoài như:

  • Các loại cá tươi như cá hồi, cá thu, cá trích, cá cơm, cá ngừ, cá mòi rất giàu DHA và EPA. 
  • Dầu cá tự nhiên và chế biến. 
  • Nếu không ăn cá thì dầu tảo là lựa chọn tốt nhất.
  • Các loại hạt như hướng dương, điều,  vừng, hạt lanh, hạnh nhân, đặc biệt là quả óc chó.
  • Những loại rau sẫm màu như súp lơ, bắp cải, rau chân vịt.
  • Một số khác như đậu phụ, bí đỏ, trứng gà, sữa tươi tiệt trùng, sữa đậu nành, dầu cá, tôm,…

Bổ sung Omega 3 cần lưu ý những gì?

  • Cần chọn các loại cá tươi có hàm lượng thủy ngân thấp.
  • Ngoài ra, có thể sử dụng viên uống dầu cá theo tư vấn của các chuyên gia và đặc biệt chú ý đến chỉ số EPA và DHA.
  • Không cho ăn trực tiếp hay ăn dặm thực phẩm chứa omega 3 hoặc dầu cá quá sớm với với trẻ sơ sinh. 
  • Người ăn chay cần bổ sung bằng cách ăn đậu nành, hạt chia, hạt lanh hay quả óc chó.
  • Dùng các viên uống Omega 3 sau bữa ăn và tốt nhất là vào buổi sáng bởi từ 14h là khoảng thời gian cơ thể sẽ giảm dần khả năng hấp thụ.
  • Với những người bị mất ngủ, hãy uống sau bữa tối để có giấc ngủ sâu hơn.
  • Trường hợp mắc bệnh liên quan hệ tiêu hóa, thừa hoạt chất này sẽ gây chướng bụng, đầy hơi và khó tiêu.  
  • Mẹ bầu tốt nhất nên có chế độ ăn với các thực phẩm tươi hơn là bổ sung thông qua các loại viên uống dầu cá. 

Liều dùng 

  • Các chuyên gia y tế khuyến khích nên ăn cá tối thiểu 2 lần/tuần và bổ sung ít nhất khoảng 250-500mg EPA, DHA mỗi ngày. Riêng phụ nữ mang thai cần 500mg, nhất là những tháng cuối thai kỳ. 
  • Trường hợp mắc bệnh động mạch vành nên dùng 1000mg omega-3 mỗi ngày, con với những người có lượng chất béo trung tính cao thì cần 2000-4000 mg EPA và DHA mỗi ngày.
  • Những người bị trầm cảm, lo âu được khuyên dùng 200-2200mg/ngày. 
  • Hiện nay, Omega 3 được điều chế dạng viên nang với hàm lượng 1000mg. Tùy theo nhu cầu của mỗi người cũng như lượng EPA, DHA trong 1 liều mà có thể dùng đến 8 viên để đạt mức tối ưu. 

Ai nên sử dụng Omega

Bất cứ ai cũng cần bổ sung Omega 3 từ nguồn thực phẩm tươi tự nhiên để tăng cường chức năng hệ miễn dịch cũng như ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và trẻ em. Còn đối với những người đang mắc các vấn đề sức khỏe cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo đúng liều lượng.

Ai không nên sử dụng Omega 3?

  • Bị rối loạn đông máu và hay bị bầm tím.
  • Dị ứng với cá biển.
  • Mắc bệnh tiểu đường.
  • Rối loạn nhịp tim sau phẫu thuật tim.
  • Bị các bệnh về gan.
  • Có biểu hiện mất cân bằng hoocmon.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *