Công dụng Omega 369: Omega 3, Omega 6, Omega 9

Omega 369 (Omega 3 – Omega 6 – Omega 9) là dạng axit béo tổng hợp của các axit béo không no có lợi cho sức khỏe và cần bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, mỗi loại axit sẽ có đặc điểm, công dụng và nhu cầu nạp vào cơ thể khác nhau. Nếu chưa hiểu rõ về nó thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để chúng tôi giải đáp thắc mắc cho bạn nhé.

Xem thêm:

Omega 3

Phân biệt Omega 3 – 6 – 9 

Omega 3 là gì?

Là axit béo không bão hòa mà cơ thể không tự sản sinh ra được và bắt buộc chúng ta phải bổ sung qua chế độ ăn uống. Axit béo Omega-3 cần thiết cho sự hình thành nơron thần kinh và quá trình hoạt động của não. Nó thường tồn tại dưới những dạng sau:

  • DHA (Axit Docosahexaenoic): chiếm khoảng 8% trong trọng lượng não nên rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
  • EPA (Axit Eicosapentaenoic): sản xuất hóa chất có tác dụng giảm viêm hay các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Công dụng Omega 3

  • Tăng Cholesterol tốt giúp cải thiện sức khỏe hệ tim mạch. Đồng thời, nó còn có khả năng giảm triglyceride giúp lưu thông khí huyết và ngăn chặn hình thành mảng động mạch. Từ đó chúng ta có thể phòng ngừa các chứng như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, rối loạn chuyển hóa hay xơ vữa động mạch.
  • Phát triển thị lực và thần kinh cho trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi duy trì trí nhớ tốt hơn.
  • Giảm mỡ gan.
  • Tăng cường sức khỏe dẻo dai cho xương.
  • Giúp da mềm mại, mịn màng, chống khô da và lão hóa sớm. 
  • Cân bằng axit béo có lợi cho sức khỏe nhằm ngăn chặn những yếu tố gây ung thư.
  • Giảm triệu chứng, mức độ và tần suất xuất hiện của bệnh: viêm khớp dạng thấp, cơn hen phế quản, vảy nến, Crohn (viêm loét đại trực tràng).
  • Giảm cân nặng và cải thiện kích thước vòng eo.

Thực phẩm chứa nhiều Omega 3

Danh sách thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm: 

  • Động vật: thường có ở các loại cá béo như cá ngừ (tươi), cá hồi biển, cá mòi, hàu, cá thu, cá bơn, cá trích.
  • Thực vật: dầu hạt chia, hạt chia, quả óc chó, dầu hạt lanh, hạt bí ngô, hạt cây dầu gai, cải bó xôi, súp lơ, cải xoăn.

Omega 6

Omega 6 là gì?

Cũng giống với Omega 3, Omega 6 là axit béo không bão hòa cần thiết và phải bổ sung qua đường ăn uống. Nếu hàm lượng của loại axit béo này dư thừa sẽ khiến cơ thể bị tích nước, kéo theo áp suất máu tăng và dễ mắc các bệnh xơ vữa động mạch. Một số dạng Omega 6 phổ biến:

  • GLA (Gamma-linolenic axit)
  • CLA (Axit linoleic liên hợp)

Công dụng Omega 6

  • Giảm đau thần kinh
  • Giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp.
  • Bổ sung GLA hỗ trợ điều trị ung thư vú.
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch, tốt cho mắt và trí não.
  • Thúc đẩy phát triển của tóc và da.
  • Tăng cơ, giảm mỡ trong cơ thể.
  • Giảm triệu chứng khó chịu mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt của nữ giới.

Thực phẩm chứa nhiều Omega 6

Có nhiều trong những loại dầu thực vật phổ biến hàng ngày: dầu hạt bông cải, dầu bắp, dầu mè, dầu hướng dương, dầu hạt nho, dầu đậu nành,…Ngoài ra, Omega 6 cũng có nhiều trong: thịt gà, đậu hũ, thịt heo, lòng đỏ trứng gà, da, bơ, sữa, pho mat. Lượng Omega 6 khuyến nghị nên dùng là 17g (nam) và 12g (nữ) mỗi ngày.

Omega 9

Omega 9 là gì?

Là axit béo không bão hòa phổ biến nhất trong thực ăn uống hàng ngày. Khác với Omega 3-6, Omega 9 được xếp vào mức độ không cần thiết và cơ thể có khả năng sản sinh được loại axit béo này. Trên thực tế, axit này có mặt trong hầu hết những tế bào trong cơ thể. Omega 9 phổ biến nhất là dạng Oleic Axit.

Công dụng Omega 9

  • Giảm nguy cơ đột quỵ và mắc các bệnh tim mạch.
  • Giảm viêm và tăng độ nhạy của quá trình chuyển hóa insulin.
  • Cải thiện tâm trạng tốt hơn.
  • Hỗ trợ điều trị hội chứng Alzheimer.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.
  • Cải thiện chức năng của hệ miễn dịch giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn.
  • Giúp hấp thu canxi hiệu quả và xương chắc khỏe hơn.

Thực phẩm chứa nhiều Omega 9

Thực phẩm giàu Omega 9 là các loại hạt, dầu thực vật, dầu hạt, thịt heo, bơ, trứng, cá hồi, cá chim, cá thu.

Omega nào tốt nhất?

Trong axit béo tổng hợp Omega 369 thì Omega 3 là chất cần thiết và quan trọng nhất. Bởi vì chúng có nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe mà Omega 6-9 không thay thế được. Chính vì thế, bạn hãy xây dựng cho mình thực đơn dinh dưỡng khoa học giàu hàm lượng Omega 3 để đáp ứng nhu cầu cơ thể nhé.

Những lưu ý khi sử dụng Omega 369

  • Axit béo Omega 369 tổng hợp mang lại nhiều lợi ích và rất cần thiết đối với cơ thể nhưng bạn cần chú ý cân bằng hàm lượng chất béo nạp vào cơ thể. Bởi nếu không cân bằng các chất thì cơ thể sẽ gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Nên bổ sung Omega 369 vào buổi sáng. Đây được xem là thời điểm mà các axit béo hấp thu hiệu quả nhất. 
  • Tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có liều lượng dung nạp vào cơ thể khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *